ทริปท่องเที่ยวขอพร 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ เมียนมาร์

ทัวร์พม่า เมียนมาร์มีสถานที่ท่องเที่ยวโบราณแล้วก็ธรรมชาติเยอะมากทั้งยังยังมีคราบเปื้อนอารยธรรมโบราณ ซึ่งพวกเราเป็นคนประเทศไทยเป็นพุทธศาสนิกชนแน่ๆว่าเมื่อไปถึงประเทศพม่าจำต้องไปสักการะบูชา 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของประเทศพม่าแน่ๆ ประเทศพม่าอยู่ใกล้ๆพวกเราการไปท่องเที่ยวเพียงแค่ไม่กี่วันก็สามารถไม่ได้ทำยาก รายจ่ายต่างๆไม่ว่าจะเป็นการรับประทาน การอยู่ การเที่ยว ก็เสียไม่มากมายอีกด้วย หากพร้อมแล้วพวกเราเริ่มท่องเที่ยวที่แรกกันก่อนเลยดียิ่งกว่า
1. เทวดาทันใจ หรือ นัตโบโบจี
(Nat BoBo Gyi)
มีความเชื่อกันว่าถ้าเกิดไปขอพรแล้วจะไปถึงเป้าหมายในเวลาอันเร็ว เนื่องจากว่าแบบงี้เทวดาทันใจก็เลยมีคนมาสักการะเยอะๆ และเรียกว่าเทวดาทันใจแทนชื่อเต็มเรื่องก็คือ นัตโบโบจี คนไหนกันแน่ต้องการจะมาสักการหรือมาขอพรเพื่อสมความต้องการแล้วละก็เทวดาทันใจเลยจ้ะ การันตีว่าทันใจดังชื่อแน่ๆ
2. มหาเจดีย์ชเวดากอง
(shwedagonpagoda)
เป็นเจดีย์ประจำเมืองของประเทศพม่ามาตั้งแต่โบราณจนกระทั่งในช่วงเวลานี้ ทั้งยังยังเป็นศูนย์รวมความเชื่อของชาวประเทศพม่าอีกด้วย ตรงนี้ก็จะมีคนต่างประเทศจำนวนมากพากันท่องเที่ยวดูแล้วก็มานมัสการอย่างไม่ขาดสาย ดังที่เขากล่าวกันว่าทองที่ใช้สำหรับในการก่อสร้างแล้วก็ซ่อมบำรุงมหาเจดีย์ที่นี้ มีเยอะมากมากมายก่ายกองกว่าทองที่เก็บอยู่ในแบงค์แห่งชาติของอังกฤษอีก จำเป็นต้องบอกเลยว่าเป็นมหาเจดีย์ที่มีความสวยงามไม่ว่าจะตรงเวลาช่วงกลางวันหรือค่ำคืน ก็ต่างมีความน่าเลื่อมใสไม่แพ้กัน
3. พระบรมธาตุไจที่โย่
(Kyaiktiyo Pagoda)
ชาวไทยชอบเรียกพระบรมสารีริกธาตุที่นี้ว่าพระบรมสารีริกธาตุอินทร์ห้อย เป็นเจดีย์จาริกแสวงบุญของชาวพุทธ แล้วยังเป็นที่ติดตั้งพระผมธาตุของพระวัวโคลนพระพุทธ ตั้งอยู่รอบๆผาชันบนยอดดอยไจที่โย่ อย่างล่อแหลม เป็นเจดีย์ที่ประหลาดมากมายเพราะว่าราวกับจะร่วงแต่ว่าก็ไม่ยินยอมตกลงมา แทบลืมบอกไปตรงนี้เขาไม่อนุญาตให้เพศหญิงเข้าไปภายในรอบๆพระบรมธาตุ แต่ว่าสามารถเข้าออกถึงที่กะไว้ระเบียงภายนอกรวมทั้งลานข้างล่างของหินได้
4. พระเจดีย์ชเวสิกอง
(Shwe Zi Gon Pagoda)
เจดีย์ที่นี้แสดงว่าเจดีย์ทองคำที่ความมีชัย เป็นศิลป์ที่สะดุดตาสวยงามโดยทองคำที่มีสีแพรวพราวของตัวเจดีย์ ซึ่งสร้างโดยพระผู้เป็นเจ้าอโนรธามังช่อ ที่เป็นผู้เก็บเชื้อชาติเมียนมาร์ให้มั่นคงเดียวกันรวมทั้งชาวมอญด้วย องค์เจดีย์ก็เลยได้รับอิทธิพลมาจากชาวมอญรวมทั้งข้างในเจดีย์ยังใส่พระบรมสารีริกธาตุสำคัญ 3 ส่วน เป็น พระเขี้ยวแก้ว ที่กษัตริย์ที่ศรีลังกาได้เอามามอบ ตรงนี้สร้างเจดีย์ขึ้นมานั้นก็เนื่องจากว่าได้เชิญพระเขี้ยวแก้วลงมาจากลังกาแล้วตั้งจิตอธิษฐานว่าถ้าเกิดช้างเผือกย่อเข่าลงตรงไหนจะสร้างเจดีย์ไว้ตรงนั้น ก็เลยเปลี่ยนเป็นสถานที่ตั้งของเจดีย์ชเวดากองมาจนถึงทุกวันนี้นี่เอง
5. วัดอนันดา
(Ananda Pagoda)
เป็นวิหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในพม่ามีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีมุมเด็จยื่นออกไปอีกทั้ง 4 ด้านแผนผังก็จะดังไม้กางเขนแบบภาษากรีก ซึ่งถัดมาเจดีย์ที่นี้ก็เปลี่ยนเป็นต้นแบบของสถาปัตยกรรมของเมียนมาร์สมัยต้นหอมพูกาม สิ่งที่น่าดึงดูดของวิหารที่นี้เลยก็คือช่างได้กระทำส่งแสงสว่างเข้าไปในวิหารเฉพาะให้ตรงองค์พระประธาน

Comments

Popular posts from this blog

ห้ามพลาด!สวนสนุกลอตเต้เวิล์ดประเทศเกาหลี สนุกสนานไม่รู้เรื่องลืม

ไม่พลาด!! สถานที่เที่ยวที่ได้รับความนิยมที่โซล